Du lịch Mai Châu: Mộc mạc với đồ thổ cẩm níu giữ chân du khách

Nhắc đến Mai Châu, du khách không chỉ nghĩ đến những khung cảnh thơ mộng, những nếp nhà sàn yên bình. Một lần du lịch Mai Châu, các bạn còn dễ dàng bắt gặp những  cô gái Thái duyên dáng, múa xoè hay và rất khéo tay trong việc làm thổ cẩm. Dạo quanh một vòng bản Lác Mai Châu, bạn dễ dàng nhìn thấy những gam màu sặc sỡ của thổ cẩm bên cạnh chiếc khung cửi dệt vải truyền thống, như một nét đặc trưng của nơi này.

Thổ cẩm Mai Châu

Cầm trên tay mảnh vải thổ cẩm bạn có thể cảm nhận được màu xanh của cây cối, màu trắng, hồng, đỏ của hoa rừng, và màu vàng rực rỡ của ánh nắng mặt trời. 

Thổ cẩm Mai Châu

Những phụ nữ Thái với đức tính cần cù, hay lam, hay làm và khéo léo. Khi có thời gian rảnh rỗi trong ngày là họ đều dành cho việc làm thổ cẩm, dệt lên những đường nét hoa văn trang nhã như một sự thể hiện nét đẹp tâm hồn, thấm đượm tình yêu. 

Thổ cẩm Mai Châu

Vì thổ cẩm được dệt thủ công một cách tỉ mỉ nên độ chặt, lỏng, mềm cứng của mỗi sản phẩm đều có thể theo ý muốn của người làm ra nó. Họ có thể dệt nên những mảnh thổ cẩm để trang trí cho từng loại sản phẩm mà họ cần. 

Thổ cẩm Mai Châu

 

Tính cách và tuổi tác được thể hiện rất rõ trên những sản phẩm thổ cẩm của người Thái. Với những cô gái Thái đang yêu thì không thể giấu nổi tình cảm của mình qua những gam màu sáng chủ đạo. Còn những người phụ nữ lớn tuổi thì thiên về những gam màu trầm, những đường nét rắn rỏi, pha lẫn chút suy tư. 

Thổ cẩm Mai Châu

Thổ Cẩm không chỉ là niềm tự hào của người Thái ở bản Lác Mai Châu mà còn là một phần trong đời sống tinh thần của họ. Các cô gái Thái trước khi về nhà chồng phải biết dệt thổ cẩm và thêu thùa, họ phải tự tay làm tặng bố mẹ chồng một bộ chăn đệm, trong đó có một chiếc khăn Piêu tặng mẹ chồng, tượng trưng cho sự đảm đang và hiếu thuận về sau.

Thổ cẩm Mai Châu

Thổ cẩm của người Thái thực sự đã để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách, hầu như ai có dịp đến bản Lác Mai Châu khi trở về đều không quên mua cho mình một món quà từ thổ cẩm để làm kỷ niệm. Đó là món quà mộc mạc, dân dã và mang đậm nét đẹp của vùng sơn cước.

TH từ Internet

Gọi
Maps
Chat