Khám phá món ngon của mùa đông Hà Nội

Những cơn gió đầu mùa bắt đầu tràn về, Hà Nội lạ trở mình trong cái lại mùa đông. Đâu đó trong mỗi con đường, ngả phố lại phảng phất những hương vị quen thuộc của những món ăn truyền thống hấp dẫn của mùa đông Hà Nội, làm nên một nét rất riêng, rất đặc trưng của ẩm thực nơi đây. Từ ốc luộc, bánh cuốn nóng, phở nóng, bánh trôi tàu đến các món nướng đều rất ngon, có thể làm xiêu lòng bất kỳ thực khách nào một lần ghé thăm Hà Nội.

  1. Ốc luộc

Ốc luộc

Ốc luộc – Một trong những món ngon Hà Nội mùa đông. Ảnh: Internet

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội mùa đông, không thể không nhắc đến món ốc luộc quen thuộc. Dạo khắp phố phường, đâu đâu du khách cũng dễ dàng bắt gặp những nồi ốc luộc thơm phưng phức. Mỗi hàng quán đều thu hút khách hàng bởi những công thức, bí quyết pha nước chấm khác nhau.. Nhưng sự hòa quyện giữa tính hàn của ốc cùng bát nước chấm mang tính nóng (với gừng, ớt, sả lá chanh…) đã tạo nên sự yêu thích đặc biệt với món ăn này.

  1. Mỳ gà tần

Mỳ gà tần

Ảnh: Ngoisao.net

Sau những buổi chiều lang thang trên phố, hay những buổi tan làm xế chiều lành lạnh, đuợc hít hà hương thơm phức từ bát mì gà tần thuốc bắc nóng hổi thì thật tuyệt vời. Đây là món ăn vừa ngon lại vô cùng bổ dưỡng. Vị gà béo mềm, vị đăng đắng của rau ngải cứu, thêm chút thanh mát của những ngọn giá đỗ non, đặc biệt hơn là vị ngọt thơm dễ chịu của hương thuốc bắc lan tỏa, còn điều gì mà du khách không thể thưởng thức?

  1. Bánh cuốn nóng

Bánh cuốn nóng

Ảnh: Internet

Đây là món ăn được bầy bán quanh năm nhưng thời điểm đông khách nhất là khi Hà Nội vào đông. Phần bánh tráng mỏng, màu trắng trong, dẻo và thơm mùi tự nhiên của gạo, điểm sắc thêm màu vàng của hành phi, ăn kèm với nước chấm nóng cay cay, chua chua, mằn mặn…mang đến một hương vị rất riêng làm bất cứ thực khách nào cũng phải xiêu lòng.

  1. Ngô nướng

Mỳ gà tần

Ảnh: Internet

Đã từ rất lâu, ngô nướng trở thành một món ăn vặt ưa thích của người dân Hà Nội. Ngô nướng có mặt khắp mọi ngõ nhỏ, phố nhỏ của thủ đô ngay từ khi những cơn gió lạnh đầu mùa chớm về. Để nướng bắp những người bán hàng phải quạt đều đều tay và xoay bắp nhè nhẹ, làm cho ngô không sống mà cũng không cháy, bắp ngô chín vàng, hạt ngô đều tăm tắm, hương thơm bay ngào ngạt. Ngồi vỉa hè, nhâm nhi những bắp ngô nướng ngọt dịu, ngắm nhìn phố phường đông người qua.. trải nghiệm ấy chỉ Hà Nội mùa đông mới có!

  1. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu

Bánh trôi t̀àu à món ăn quen thuộc của ẩm thực Hà Ṇội mùa đông. Ảnh: Internet

Áp bàn tay còn lạnh buốt vào chiếc bát sứ trắng tinh nóng hổi, thấy ấm sực. Bưng bát lên, húp một ngụm thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Ấy là thứ bánh trôi tàu món ăn thân thuộc của Hà Nội mùa đông. Những viên bánh hình tròn xòe hay bầu dục, béo tròn núng nính, nước đường sóng sánh chan vừa ngập, lại rắc thêm chút lạc giòn tan, thêm chút dừa tươi bào sợi và nước cốt dừa ngọt thơm… sẽ làm du khách phải nhớ mãi.

BT theo Đăng Quỳnh

Gọi
Maps
Chat